Google
 

01 พฤษภาคม 2553

พลอยแสง...นางฟ้าที่น่ารัก



คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

ชอบทานอาหาร ที่ร้าน Platform





พลอยแสง และก้อง วนิชาชีวะ

ภาพโฆษณา service ของการบินไทย

สาวหน้าสวย ที่หลายคนยกให้เธอเป็นโลโก้ของการบินไทย พลอยแสง สุวรรณสถิตย์ เธอเป็นแอร์โฮสเตสและพรีเซ็นเตอร์ของสายการบิน ไทย ที่โดดเด่นและมีชื่อเสียง หลายคนคงอยากรู้ว่าเธอก้าวขึ้นมาในจุด นี้ได้อย่างไรและตัวตนของเธอจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ M-lite มีคำตอบ

ด้วยบุคลิก และกิริยามารยาทแบบไทย บวกกับรอยยิ้มสดใส จึงไม่แปลกที่เธอจะถูกเลือกให้เป็นตัวแทนเพื่อแสดงเอกลักษณ์ความ เป็นไทยส่งผ่านสายตาของคนทั่วโลก ที่เราได้เห็นจากโฆษณาหลายๆ ตัว ของสายการบินไทย

M-lite นัดพูดคุยกับ พลอยแสง ที่ร้าน Platform (ใกล้ๆ สถานีรถไฟสามเสน) ร้านอาหารอิตาเลียนสีขาว บรรยากาศสบายๆ น่านั่ง ซึ่งพลอยแสงบอกว่าร้านนี้เป็นร้านของเพื่อนสนิท และเป็นร้านประจำของเธอ แต่วันนี้พลอยแสงไม่ได้มาคนเดียว เธอควงคู่มากับผู้ช่วยนักบินหนุ่มหล่อ ก้อง วนิชาชีวะ ที่เพิ่งจูงมือเข้าประตูวิวาห์อย่างเงียบๆ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง เราก็ไม่พลาดโอกาสที่จะขอสัมภาษณ์ สามีสุดหล่อ ทำให้ได้รู้จักตัวตน และความน่ารักของพลอยแสงมากขึ้นอีก ด้วย

พลอยแสงเป็นชื่อที่ 3
ได้ ยินชื่อเธอครั้งแรก รู้สึกว่าพลอยแสงเป็นชื่อที่ไม่เหมือนใคร และเป็นชื่อที่แสดงถึงความสวยงาม ความเป็นไทย ได้เป็นอย่างดี แถมยังเหมาะสมกับเธอด้วย แต่เธอบอกว่า ก่อนที่จะได้ชื่อว่าพลอยแสงนั้น ผ่านการตั้งชื่อมาแล้วถึง 2 ชื่อ

“จริงๆ ชื่อพลอยแสงเป็นชื่อที่สาม ชื่อแรกที่คุณแม่ตั้งให้คือมัทรี (มัด-ซี) ตอนที่ชื่อนี้พลอยร้องไห้ไม่หยุด คุณแม่ก็เลยเปลี่ยน คราวนี้คุณพ่อเป็นคนตั้งชื่อให้ว่าแพน มาจากเรื่องปีเตอร์แพน สุดท้ายไปๆ มาๆ ก็มาลงที่ชื่อพลอยแสง ความหมายง่ายๆ คือเป็นพลอยที่มีแสง

ตอนเด็กๆ ไม่ชอบชื่อพลอยแสงเลย เพราะครูจะเรียกให้ตอบ คำถามตลอดเวลา ชื่อแปลกไง เรียกง่ายที่สุดในห้อง แล้วตอนนั้นเราก็รู้สึกว่าเป็นชื่อที่เชยมาก ดูโบราณ แต่พอโตขึ้นก็ชอบ เพราะชื่อฟังดูไทยๆ ดี ที่สำคัญทำให้คนจำเราง่าย”

ตอนเด็กอยากเป็นสัตวแพทย์
พี่ สาวและน้องสาวของพลอยแสง เป็นหมอทั้งคู่ แต่เธอเลือกที่ทำงานในอาชีพที่เธอถนัด และใจรักนั่นคือแอร์โฮสเตส แต่ตอนเด็กพลอยแสงก็เคยฝันอยากเป็นสัตวแพทย์

“คุณพ่อเคยรับราชการทหาร แต่ตอนนี้ออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ส่วนคุณแม่ก็เป็นแม่บ้าน มีหน้าที่คอยรับ-ส่งลูกสาวทั้งสามคน พลอยเป็นลูกคนกลาง พี่สาวเป็นหมอผิวหนังอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ส่วนน้องสาวก็เป็นหมอเหมือนกัน เรียนจบที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอนนี้ก็ออกมารับงานข้างนอก

สองคนนี้เขาเรียนเก่งตั้งแต่เด็ก แต่ว่าพลอยไม่ชอบด้านนั้น ชอบด้านศิลป์มากกว่า ตอน เด็กเคยมีความคิดอยากเป็นสัตวแพทย์นะ เพราะว่าชอบหมา ชอบแมว แต่รู้ตัวว่าคงเป็นไม่ได้เพราะว่าเกลียดไส้เดือน เกลียดหนอน เพราะถ้าเรียนด้านนี้ก็ต้องมีผ่ พอโตขึ้นมาก็อยากเป็นสถาปนิก เพราะว่าชอบวาดรูปมาก ทุกวันนี้ก็ยังวาดรูปอยู่เรื่อยๆ ชอบออกแบบ ชอบวาดการ์ตูน

ส่วนความฝันที่อยากเป็นแอร์โฮสเตสมาจากตอนสมัยเด็ก ได้เห็นเพื่อนคุณแม่ เขาเป็นแอร์สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค เวลาเขามาที่บ้านประจำ ก็จะมีของมาฝาก ตอนนั้นเราก็คิดว่าคุณน้าดูเท่จัง เลย ได้แต่งตัวสวย ได้ชอปปิ้ง”

10 ปี ในวงการนางฟ้า
พลอยแสงเริ่มอาชีพแอร์โฮสเตสกับสายการบินเลาด้าเป็นที่แรก ทำอยู่ 2 ปี จากนั้นเธอก็มาอยู่สายการบินไทย จนอีก 8 ปี ในระหว่างที่เธอเป็นแอร์โฮสเตสนั้น เธอก็ไม่ทิ้งการเรียน แถมยังสามารถคว้าปริญญาโทจากจุฬาฯ มาได้อีก 1 ใบ

“พลอยเรียนมัธยมที่โรงเรียนจิตรลดา แล้วก็สอบเทียบเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการตลาด จุฬาฯ ที่เลือกเรียนด้านบัญชีก็เพราะว่าเมื่อก่อนอาชีพด้านแอร์โฮสเตส ไม่ได้บูมมาก ก็เลยคิดว่าเรียนบัญชี บริหารดีกว่า ระหว่างที่ทำงานพลอยก็เรียนต่อปริญญาโทที่คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาทรัพยากรมนุษย์ (ภาคภาษาอังกฤษ) ที่จุฬาฯ ไปด้วย” เธอบอกว่าทุกวันนี้ถ้าไม่ได้เป็นแอร์โฮสเตส คงอยู่ในแวดวงการตลาด เพราะจบด้านนี้มา

"ตอนแรกที่บ้านก็ไม่สนับสนุนให้เป็นแอร์โฮสเตส คือเขาไม่รู้ว่าอาชีพนี้จริงๆ เป็นยังไง เขาก็เป็นห่วง เพราะต้องเดินทางไกล ไปค้างต่างประเทศ แต่พอเราได้มาทำงานตรงนี้ แล้วเขาก็เห็นว่ามันไม่มีอะไร เขาก็สนับสนุน”

ความสุขที่หลายคนอิจฉา
ด้วย อาชีพของเธอ ทำให้ได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวหลายประเทศ เธอบอกว่ามีความสุขทุกครั้งที่ได้บิน เพราะการไปแต่ละสถานที่ได้เรียนรู้ วัฒนธรรม และได้เจออะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หลายคน อยากมี แต่ไม่มีโอกาสแบบเธอ

“ประสบการณ์ที่พลอยได้จากอาชีพนี้คือ หนึ่งได้เห็นประเทศที่เราไม่เคยไป ได้เห็นว่าที่นั่นเขาทำอะไรกัน เขาไปที่ไหนกัน เราสามารถไปสัมผัสตรงนั้นได้อย่างง่าย ดาย เพราะบางคนต้องรอช่วงสงกรานต์ของทุกปี ถึงจะขอลาไปเที่ยว แต่สำหรับเราได้ไปตลอด เดี๋ยวต้นเดือนได้ไปลอนดอน ไปฝรั่งเศส สิ้นเดือนไปภูเกต ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี ได้เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ

ประเทศที่ประทับใจก็คงจะเป็นญี่ปุ่น เรื่องกิน เที่ยว ชอปปิ้ง นี่ไม่ต้องพูดถึง ญี่ปุ่นนี่เดอะ เบสต์ คนประเทศเขาก็เป็นระเบียบ มีน้ำใจ ประเทศแถบออสเตรเลียก็ชอบ เพราะว่าผู้คนมีหลากหลายวัฒนธรรม อาหารการกินก็หาทานง่าย บ้านเมืองก็เป็นระเบียบ ดูวิถีชีวิตก็สบายๆ ดี

แต่ว่าที่มีความสุขที่สุดเวลาไปบินเนี่ย ก็คือโดเมสติกบ้านเรา เชียงใหม่, เชียงราย, ภูเก็ต, กระบี่ ลงจากเครื่องก็ได้กินของอร่อย อยากกินกุ้งตัวใหญ่ อยากกินปูทะเลก็ได้กิน ราคาก็คนไทย แล้วก็บินสบายด้วยภายใน 1 วัน”

บินนาน จิตตก
แม้ ว่าจะรักอาชีพนี้ และทำมานานแค่ไหน แต่บางครั้งที่ต้องบินไฟลท์นานๆ ก็ทำให้เธอรู้สึกจิตตก ไม่อยากบินได้เหมือนกัน

“เป็น คนไม่ชอบบินไฟลท์กลางคืน ไฟลท์ยาว ที่ต้องอยู่บนเครื่องนานๆ เป็นสิบชั่วโมง บางทีมันอึดอัด มันทำให้บางทีเราก็รู้สึกจิตตก แต่ก็ต้องยอมรับ เพราะเรามาทำงานตรงนี้แล้ว ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหา ช่วงที่รู้สึกว่าไม่อยากไปทำงานก็จะขอลาพักร้อน แล้วก็ไปเที่ยว พอกลับมาก็จะเฟรซ พร้อมที่จะบินอีกรอบ บางทีก็แลกไฟลท์กับคนอื่น ขอไปบินไฟลท์สั้นๆ 5 ชั่วโมง อย่างประเทศญี่ปุ่น บางทีมันก็แลกยาก ถ้าแลกไม่ได้ก็จะหาอะไรทำบนเครื่อง หรือไม่ก็แลกไปบินกับเพื่อนสนิท จะได้มีเพื่อนคุย หรือแลกไปบินกับสามี ก็ยังดี”

ขายสุขภาพแบบผ่อนส่ง
อาชีพ แอร์โฮสเตสฟังดูอาจจะสวยงาม ได้ไปเที่ยว รายได้ก็สูงกว่าอาชีพอื่นๆ หลายเท่า แต่ก็ต้องแลกด้วยสุขภาพ เพราะสภาวะอากาศไม่ปรกติ ทำงานไม่เป็นเวลา เวลากินก็ไม่ได้กิน เวลานอนก็ไม่ได้นอน

“คนภายนอกอาจจะเห็นว่าอาชีพแอร์โฮสเตสสวยงาม แต่งตัวสวย ซึ่งก็จริง เป็นอาชีพที่สวยงาม ได้แต่งตัว ได้เดินทาง แต่ว่าเราก็เหนื่อยด้วย แต่สำหรับพลอยคิดว่าอาชีพนี้ก็มีทั้งข้อดีและ ข้อเสียต่างกันไป เช่น ข้อดีก็คือ เราได้พบปะผู้คน ได้ท่องเที่ยว ได้เจอคนใหม่ๆ ได้เห็นวัฒนธรรมหลากหลาย และก็ได้เจอเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ ข้อเสียก็อาจจะเรื่องสุขภาพ ซึ่งเราต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะบางทีเราบินยุโรปไฟลท์หนึ่งเป็น 10 ชั่วโมง เชคอินตอนสี่ทุ่มครึ่ง กว่าเครื่องจะขึ้นก็ตี 1 กว่า จะตื่น กว่าจะได้นอน เวลามันรวนไปหมด เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ดูแลตัวเอง ก็จะทำให้สุขภาพเสียได้

สำหรับเรื่องปัญหาหรืออุบัติเหตุบนเครื่อง พลอยโชคดีมาก ที่ไม่เคยเจอ แต่มีเพื่อนหลายคนบ่น คือปัญหาเรื่องนอนไม่เป็นเวลา บางคนบินไฟลท์ยุโรป ก็อาจจะมีนอนไม่หลับ เหมือนผิดเวลา เพราะว่านอนบนเครื่องไม่หลับ ก็ทำให้ทรมาน เพราะว่าต้องบิน 10 ชั่วโมง สามีก็บอกว่าพลอยเป็นคนโชคดีมาก กินง่าย นอนหลับ”

“iPod” ยาลดความอ้วน
เคล็ด ลับหุ่นสวยแบบพลอยแสง ก็คือการวิ่งออกกำลังกาย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย iPod คู่ใจ ถ้าวันไหนไม่มี ถึงกับวิ่งไม่ได้เลยทีเดียว

“เป็นคนชอบวิ่ง ใส่หูฟัง วิ่งไปเรื่อยๆ ต้องมี iPod Truffle ตัวเล็กๆ MP3 คู่ใจ เรียกมันว่ายาลดความอ้วน ถ้าไม่มีมันจะวิ่งไม่ได้ จะรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะถึงซักที ทำไมนานจัง แต่ถ้ามีเพลงปุ๊บ นี่ไหลเลย เอาเพลงที่เราชอบมาลงก็จะเพลินมาก

พลอยชอบไปวิ่งตามปาร์ค เพราะอากาศมันดี หรือถ้าอากาศไม่ดีก็วิ่ง ในฟิตเนสในโรงแรม ถ้ากลับมาที่บ้านก็จะไปวิ่งลู่วิ่ง ที่บ้าน เพราะว่าเป็นคนที่ไม่ชอบไปฟิตเนสที่กรุงเทพเลย เพราะว่าขี้เกียจ ตื่นมาต้องขับรถไปจอด กว่าจะแต่งตัว กว่าจะไป เสียเวลาทั้งวัน ไม่ชอบ ก็เลยตัดปัญหาด้วยการซื้อลู่วิ่งมาไว้ที่บ้าน เลย แต่ที่ชอบวิ่งจริงๆก็ไปวิ่งที่ปาร์ค ไปวิ่งที่สวนจตุจักรกับคุณพ่อคุณแม่ ที่บ้านก็ชอบวิ่งกันทุกคน”

เลื่อนขั้นแบบก้าวกระโดด?
หลาย คนมองว่าเธอประสบความสำเร็จในอาชีพแบบก้าวกระโดด แต่เธอบอกว่าการเลื่อนขั้นของเธอก็เป็นไปตามขั้นตอนของบริษัท เส้นทางการเป็นแอร์โฮสเตสของเธอก็เหมือนกับคนอื่นๆ ทั่วไป ซึ่งเธออาจจะโดดเด่นกว่าคนอื่นก็ตรงที่เธอได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ของ การบินไทย

“ตอนแรกเข้ามาก็ต้องดูแลชั้น ประหยัด บินชั้นประหยัดประมาณ 4 ปี ก็จะได้เลื่อนมาทำบิสิเนส คลาส ตอนแรกก็จะบินภายในเอเชียก่อน พอทำได้ประมาณ 2 ปี ก็ได้เลื่อนขั้นไปบินยุโรป ตอนนี้ก็ต้องรอขึ้นชั้นเฟิร์ส คลาสอีกที แค่คิวก็เยอะ ก็ต้องรอไปก่อน อย่างพลอยก็ถือว่ายังจูเนียร์กับทางบริษัทอยู่

ส่วนใหญ่พลอยจะบินไฟลท์ยุโรป บินยุโรปดีตรงที่ได้วันหยุดเยอะ กลับมาแล้วได้พักหลายวัน อย่างตารางบินตอนนี้ก็จะมียุโรป คละกับเอเซีย เดือนเมษานี้ก็จะมีบินไปลอนดอน, เซียงไฮ้,บาหลี (ฟิตเทิร์น ไปเช้า เย็นกลับ) แล้วก็มีไปค้างเชียงใหม่ ไปออสโล นอร์เวย์ ส่วนไฟลท์ที่นานสุดก็ประมาณ 5 วัน รวมไป-กลับ ฟังดูหรูหรา ได้ไปเที่ยวยุโรป แต่มันก็เหนื่อยเหมือนกัน”

“พลอยแสง” โลโก้การบินไทย
จาก แอร์โฮสเตสที่มีหลายพันคน แต่พลอยแสงได้ถูกเลือกให้เป็นพรีเซ็น เตอร์ของสายการบินไทย เมื่อโอกาสมาถึงก็ทำเธอเป็นแอร์โฮสเตสสาว ที่โดดเด่นและเป็นที่จับตามองมากขึ้น

“เริ่มจากถ่ายหนังสือสวัสดี ไปออกงานถวายพระพร เขาก็เรียกเราไปถ่ายรูป ไปแคส จุดที่เขาเลือกเรา บางคนก็บอกว่า เพราะเราหน้าไทย อาจจะเป็นคนยิ้มเก่งก็ได้ เป็นคนง่ายๆ ทางสายการบินคงมองว่าบุคลิก หน้าตาของเรา สามารถสื่อความเป็นไทยได้ดี

ถือว่าเราประสบความสำเร็จในอาชีพไหม ก็ไม่ได้รุ่งเรื่องอะไรมาก แต่ถือว่าเราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดีกว่า มีครอบครัวที่ดี มีการงานที่ดี ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย”

ทุกวันนี้พลอยแสงเป็นไอดอลของรุ่นน้องหลายคนใน สายการบินไทย หลายคนมองว่าเธอเป็นแอร์โฮสเตสที่เพอร์เฟคที่สุด ทั้งเรื่องความสวยและความเก่ง สำหรับพลอยแสงก็มีไอดอลของเธอนั่นก็คือ ปุ๊ก-สิปาง บุญแต่ง

“แอร์โฮสเตสในดวงใจของพลอยคือ พี่ปุ๊ก สิปาง พี่เขาสวยมากเลย ชอบพี่ปุ๊กมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เวลาไปห้องซื้อตั๋ว หรือไปที่ไหนก็จะเห็นรูปพี่เขาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ดูสวยหมดจด เขาเป็นไอดอลของแอร์โฮสเตสทุกคน คิดว่าจะเป็นแอร์ไปเรื่อยๆ เกษียณอายุ 60 ปี แค่ก็ไม่รู้ว่าจะถึงหรือเปล่า แต่ก็อยากทำไปเรื่อย ๆ เพราะว่าสามีก็เป็นนักบินเหมือนกัน”

พลอยแสงฝากข้อคิดถึง น้องๆ ที่คิดอยากทำงานในอาชีพแอร์โฮสเตสว่า “อยากให้น้องทุกคนสมหวังในการที่จะเป็นแอร์โฮสเตส แต่มันอาจจะไม่ได้ภายในครั้งเดียว เมื่อก่อนตัวพลอยเองก็สมัครเจแปนแอร์ ไลน์ ก็ไม่ได้ ถ้าอยากทำตรงนี้ก็พยายามไปเรื่อยๆ ที่ไหนเปิดก็ลองไปสมัครดู ถ้ามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง ก็โชว์ศักยภาพให้ผู้บริหารเห็น ว่าเราทำงานให้กับเขาได้ เขาก็น่าจะเปิดรับเรา เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดี มีเกียรติ เป็นอาชีพที่ได้ดูแลผู้คน ช่วยเหลือคน เป็นอาชีพที่น่าภูมิใจ เป็นด่านแรกของประเทศไทย เขาเห็นจากเราก่อน”

Facebook Addict
เวลา ว่างของพลอยแสง ส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการรีแลกซ์ด้วยการวาดรูป เล่นกับแมว และเล่นอินเตอร์เน็ต เธอบอกว่าเธอเป็น Facebook Addict ตัวจริง

“เวลาว่าง ถ้าได้หยุดงานก็จะนอนพักผ่อน ชอบเล่นอินเตอร์เนตด้วย พลอยกับแฟน จะมีคอมคนละเครื่อง นั่งคนละมุมกัน ถือเป็นการรีแลกซ์อย่างนึง ชอบเล่น Facebook มาก เพราะทำให้ติดต่อเพื่อนๆ ได้ง่าย บางทีไปบินต่างประเทศก็ทำให้ติดต่อกับแฟนง่าย ง่ายกว่าโทรศัพท์อีก

เมื่อก่อนจะชอบซื้อพวกแมกกาซีน เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยได้ซื้อแล้ว ก็จะอ่านในอินเทอร์เนต ทุกวันนี้อยากรู้เรื่องอะไรก็รู้หมด แล้วมีอีกอย่างคือ จะชอบแมวมาก ที่บ้านมีแมว 8 ตัว อยู่บ้านก็จะเล่นกับแมว ก็มีความสุข

บางทีก็จะเอาผ้าใบมานั่งวาดรูป เป็นคนชอบวาดรูป ก็จะมีวาดให้เพื่อนบ้าง วาดให้ครอบครัว ไม่ได้วาดเป็นภาพเหมือนนะ ก็จะวาดเป็นภาพการ์ตูน ตอนนี้ว่าจะไปเรียนทำขนมค่ะ เพราะสามีชอบ”

ดูดีสไตล์พลอยแสง
มองภายนอกพลอยแสงเป็นสาวสวย ยิ้มง่าย คุยเก่ง แถมการแต่งตัวก็ดูดี และเข้ากับบุคลิก แต่เธอแอบบอกว่าบางทีก็หาเสื้อผ้า ใส่ยากเหมือนกัน เพราะเธอไม่ใช่สาวไซส์เล็ก

“พลอยไม่ใช่ผู้หญิงผอมบาง เป็นคนอ้วนง่ายมาก เป็นผู้หญิงตัวใหญ่ ไม่ได้อ้วน ไม่ได้ผอม แต่ถ้าผอมกว่านี้ก็คงดี เพราะว่าหลังแต่งงานนี่กินเยอะมาก น้ำหนักขึ้นมา 3 กิโล ภายใน 2 อาทิตย์ เพราะว่าก่อนหน้านี้เราเหนื่อยเรื่องเตรียมงานแต่งงาน
การแต่งตัวไม่ได้มีสไตล์ที่ตายตัว และก็ไม่ได้แต่งตัวตามแฟชั่นจ๋า สมมติแฟชั่นตอนนี้ฮิตลูกไม้ หรือเป็นวินเทจ ก็จะมีเสื้อผ้าแนวนี้บ้าง แต่ไม่ได้คิดว่าพอกระแสนี้มา ชั้นต้องหยิบเอากระแสนี้มาใส่ เพราะว่าพลอยไม่ใช่คนที่ผอมบางมาก ที่จะใส่เสื้อผ้าได้ทุกอย่าง ก็จะเลือกแบบที่ชอบ อย่างช่วงนี้หน้าร้อน ก็จะซื้อกระโปรงเดรสใส่ เพราะว่าใส่ง่าย เข้ากับหน้าร้อน แต่ว่าช่วงไหนผอม หุ่นเฟิร์มก็จะใส่ยีนส์ เสื้อผ้าในเมืองไทยก็จะซื้อยี่ห้อ Zara, Mango จะเป็นยุโรปแบรนด์ หรือตลาดหลังการบินไทยก็จะมีเสื้อผ้า น่ารักๆ เยอะ”

ดูแลกันและกัน
ณ วันนี้ พลอยแสงมีความรักที่ดี และมีความสุขที่ได้แต่งงานกับผู้ชายที่เธอรัก เพราะเขาคนนี้ทั้งนิสัยดี อบอุ่น และเข้ากันได้อย่างดีกับครอบครัวของ เธอ

“พี่ก้อง (สามี) นี่ก็ถือว่าเป็นสเปกนะ เพราะชอบคนน่ารัก ใจดี ชอบผู้ชายนิ่งๆ ที่ดูเป็นคนรักครอบครัว ผู้ชายบางคนอาจจะชอบเที่ยว ชอบไปข้างนอก สังสรรค์กับเพื่อนผู้ชายด้วยกัน แต่พลอยชอบคนที่อยู่กับเราได้ตลอด ติดเรา แล้วก็มีไลฟ์สไตล์คล้ายๆ กัน ที่สำคัญคือรักเรา และรักคนรอบข้างเราด้วย

พลอยมองว่าความรักเป็นสิ่งสวย งาม ถ้าเรามีความรักมันก็ดี มีคนช่วยเหลือดูแลกัน เหมือนมีคนที่เราอยากดูแลเขา เหมือนวันนี้เราเหนื่อยๆ กลับมา ก็ได้มาเจอแฟน ก็ทำให้เราสบายใจ เขาก็ดูแลเราได้ หรือเวลาเขาไม่สบายใจ เราก็พร้อมที่จะดูแล เอาใจใส่เขา ไม่ชอบผู้ชายเจ้าชู้อันดับหนึ่ง โดนแบน เกลียดมาก ไม่ชอบผู้ชายที่ไม่ค่อยใจกว้าง”

สจ๊วตพ่อสื่อ
เมื่อ แอร์โฮสเตสสาวสวย โคจรมาเจอกับผู้ช่วยนักบินหนุ่ม ด้วยความที่น่ารักและโสดทั้งคู่ และเห็นว่าเหมาะสมกัน จึงมีเพื่อนสจ๊วตจับคู่ให้

“รู้จักกันมาประมาณ 2 ปี ตอนนั้นไปบินไฟลท์บริสเบน ก็เจอพี่เขา รู้สึกแค่ว่าผู้ชายคนนี้แอบมอง แล้วเขาก็ไปบ่นให้เพื่อนสจ๊วตเขา ฟัง แล้วบังเอิญพี่สจ๊วตคนนั้นก็รู้จักพลอย เขาก็เห็นว่าโสดทั้งคู่ แล้วนิสัยก็น่าจะเข้ากันได้ดี เขาก็มาแนะนำ ว่ามีหนุ่มโสดนิสัยดีสนใจเรานะ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจ เพราะว่าไม่เคยได้คุยกัน ก็มีแลกอีเมล แชตกันใน msn ก่อน (ยิ้ม...แอบส่งสายตาให้พี่ก้อง) แล้วหลังจากนั้นก็มีไฟลท์ที่บินด้วย กันพอดี ก็เลยเหมือนกับได้รู้จักกันมากขึ้น ก็เริ่มไปเดทกัน ได้รู้จักนิสัยใจคอเขามากขึ้น”

เจ้า สาวหมาดๆ เล่าถึงความประทับที่มีต่อสามีคนนี้ว่า “พี่ก้องเป็นคนน่ารัก เป็นคนจิตใจดี และเขาก็ไม่ได้ดีกับพลอยคนเดียว เขาดีกับคนรอบข้าง คุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง เพื่อน และเขาเป็นคนมีน้ำใจ เป็นคนกตัญญูรักครอบครัวมาก คือประทับใจ แล้วเขาก็ไม่ชอบไปไหน วันหยุดเขาก็ชอบนั่งต่อโมเดลของเขาไป คือมีกิจวัตรประจำวันที่เข้ากันได้ ดี

แต่งงานมาเกือบเดือนแล้วยังไม่ได้ไปฮันนีมูนเลย ไม่มีเวลา เพราะหลังจากงานแต่งก็ยุ่งๆ เรื่องย้ายของ คุยกับพี่ก้องไว้ว่า อยากไปมัลดีฟ เพราะว่ายังไม่ได้ไป และเป็นคนชอบไปทะเล แต่ก็อาจจะไปกระบี่ ก็สวย ในราคานี้ ได้ที่เที่ยวที่กิน แล้วไม่ไกลด้วย”

นางฟ้าบนเครื่องตัวจริง
ไม่ ว่าจะเจอกับผู้โดยสารเจ้าปัญหา หรือบางครั้งก็ทำเธอไม่สบายใจ แต่เธอก็มองโลกในแง่ดีได้เสมอ และยิ้มได้กับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามา

“ส่วนมากจะเจอบินไฟลท์นาน แล้วผู้โดยสารเขาเครียด อึดอัด บางทีก็เหมือนจะอาเจียน เราก็ดูแลเขา ผู้โดยสารที่ชอบน่ารักก็มีเยอะนะ คะ ผู้โดยสารที่ไม่น่ารักก็อาจจะเป็นที่ชอบดื่มเหล้าเยอะ เกิดอาการมึนเมา ดื่มจนเครื่องลง ก็ต้องติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน ช่วยกันดู เป็นหู เป็นตา อาจจะค่อยๆ พูดกับเขาให้ชะลอการดื่มลง
บางทีผู้โดยสารพูดไม่ดีกับเราก็มีบ้าง บางทีเขาอาจจะหงุดหงิดมาจากที่อื่น วันนี้เราอาจจะโดนแจกโชคพอดี เขาหงุดหงิดใส่ แต่คือด้วยงานอย่างนี้ เราก็ต้องทำใจ ก็ยิ้มให้เขา คุยกับเขาดีๆ เขาก็หาย พลอยคิดว่าทุกคนบางทีก็มีอารมณ์หงุดหงิดกันได้ บ้าง ถ้าเรายิ่งไปหงุดหงิดใส่เขา หรือหน้าหงิก เขาก็ยิ่งคิดว่าเราหาเรื่อง

ถามว่ามีอารมณ์ไหม บางทีก็มีบ้าง บางทีก็รู้สึกว่าทำไม อะไรกันขนาดนี้ แต่ว่าไม่ใช่เรื่องที่เราต้องไปแสดงออกกับเขา คิดซะว่าจบไฟลท์ก็จบแล้ว ทำอะไรให้เขาได้ก็ทำไปเถอะ นี่คือการแก้ปัญหา ไม่ว่ามีอะไรก็ยิ้มไว้ ไม่ว่าจะรู้สึกยังไง ก็อาจจะมีไปปรึกษา ระบายกับเพื่อนร่วมงาน ก็ทำให้เราเย็นลงได้บ้าง

พยายามทำอะไรก็ได้ให้เรา มีความสุข แล้วก็ยิ้มไว้ เหมือนกับ คิดว่าเราขึ้นไปให้กับผู้โดยสารดี กว่า จะได้สบายใจว่าเราให้เขานะ อย่างผู้โดยสารหิว เราก็คอยบริการเขาด้วยความเต็มใจ มันทำให้เรารู้สึกว่า เหมือนเราได้ทำบุญให้เขา ช่วยเหลือให้เขามีความสุข เราก็สบายใจ ถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงาน เราก็แย่”

เปิดใจเจ้าของนางฟ้า
คุณก้อง วนิชาชีวะ ผู้ช่วยนักบินรูปหล่อ ด้วยบุคลิกที่ดูอบอุ่น และเป็นหนุ่มนิสัยดี เมื่อได้มีโอกาสรู้จักกับพลอยแสงในระยะเวลา 2 ปี ก็ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจแต่งงานกัน

"เจอครั้งแรกก็รู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิงที่ ดูนิ่งๆ ดูแล้วไม่เหมือนคนที่ชอบพูดมาก รูปร่างหน้าตาภายนอกก็เป็นส่วน หนึ่ง แต่เราไม่ได้มองตรงนั้น อย่างเดียว ตอนที่อยู่บนไฟลท์ก็ไม่ได้มีเวลา ที่จะได้รู้จักกัน คือเจอกันแค่แป๊บเดียว แต่มีช่วงที่ลงมา จะมีรถไปส่งที่ศูนย์ลูกเรือการบินไทย เราก็ได้เห็นเค้ามากขึ้น ก็เลยคุยกับเพื่อนที่เป็นสจ๊วต ก็บอกว่าพลอยแสงเค้าน่ารักดีนะ

พอได้รู้จักมากขึ้น เขาก็เหมือนกับที่เราคิดไว้ ตัวจริงเป็นผู้หญิงที่พูดเก่ง แต่ก็ไม่ได้เยอะจนเกินไป พลอยแสงเป็นผู้หญิงที่จิตใจดีมาก อย่างแรกที่ได้ยินเกี่ยวกับเค้า ตอนที่ยังไม่รู้จักคือ เป็นผู้หญิงที่นิสัยดี สิ่งสำคัญที่ทำให้เราได้มาอยู่ด้วยกันคือ จิตใจนี่สำคัญ และครอบครัวเราก็เข้ากันได้ดี

เรื่องหนึ่งที่เป็นห่วงเขาคือ เขาอยากดำน้ำ แต่เราก็เตือนเขาตลอด คืออาชีพอย่างเราเรียกว่าผู้ทำการบนอากาศ ร่างกายเราอ่อนเพลียจากการที่ทำงานบนอากาศ แล้วก็มีกฎอยู่ว่าหลังจากดำน้ำ ห้ามบินภายใน 48 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งก็เป็นอันตราย ก็บอกเขาว่าเราไม่เหมาะหรอก ที่จะไปดำน้ำ ทุกวันนี้ก็คิดว่าร่างกายก็โทรมไปเยอะ
อีกอย่างคือ เราเป็นคนนิ่งๆ ไม่ค่อยแสดงออก บางทีเค้าก็น้อยใจ คิดว่าเราไม่ค่อยเป็นห่วงเขา แต่ใจเราก็เป็นห่วงอยู่แล้วหล่ะ”

ประวัติ
ชื่อ พลอยแสง สุวรรณสถิตย์
วัน เกิด 27 กรกฎาคม 2522
ประวัติการศึกษา ปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการตลาด และปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาทรัพยากรมนุษย์ (ภาคภาษาอังกฤษ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประวัติการทำงาน พนักงานต้อนรับสายการบินไทย รุ่น 2002, งานโฆษณาชุด Sky Lantern, โฆษณาภาพ Service ของสายการบินไทย

ไม่มีความคิดเห็น: