Google
 

10 พฤษภาคม 2553

บาหลี 5 วิถีเที่ยว

อาทิตย์อัสดงที่ วัดทานาห์ลอต
หากเอ่ยถึง"เกาะ สวรรค์"ห่งเอเชีย ที่ไม่ใช่แนวเกาะสวาท หาดสวรรค์ ชื่อของ"เกาะ บาหลี" แห่งอินโดนีเซีย คือหนึ่งในนั้น

บาหลีนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวมากหลาย และนี่เป็น 5 รูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยมในบาหลีที่หากใครมีโอกาสไม่ควรพลาด ด้วยประการทั้งปวง

วัดเบซากิห์
*เข้า วัด-ชมวัง

สถาปัตยกรรมแบบบาหลีได้ชื่อว่างด งามและมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้ที่ใดในโลก เป็นการสะท้อนความเชื่อใน ศาสนาฮินดู-บาหลี ออกมาได้อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะวัดและวังนั้นถือเป็นแหล่ง ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

สำหรับวัดอันโดดเด่นในบาหลีก็มี วัดเบซากิ ห์(Besakih Temple)แห่งบาหลีตะวันออก เป็นวัดหลวงคู่บ้านคู่เมืองที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด สร้างขึ้นราว ค.ศ. 8 บนเส้นทางขึ้นปากปล่องภูเขาไฟกุนุง อากุง ที่ความสูงราว 1 พันเมตรเหนือระดับน้ำทะเล วัดแห่งนี้โดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบ ฮินดู-บาหลี ทั้งโบสถ์ วิหาร ศาลา และรูปปั้นทวยเทพต่างๆ ภายในประกอบด้วยวัดเล็กวัดน้อยจำนวนมากถึง 23 วัด มีวัดเปนาทารัน อากุง ที่อยู่ตรงกลางเป็นไฮไลท์ ในช่วงประมาณ 7-8 โมงของวันที่ฟ้าเป็นใจ สามารถมองเห็นวัดเบซากิห์ตั้งตระหง่านท่ามกลางฉากหลังของภูเขาไฟ กุนุง อากุง อันงดงาม แต่หลังจากนั้นเมฆหมอกก็จะเข้าปกคลุมบดบังยอด ภูเขาไฟจนไม่อาจเห็นได้อย่างชัดเจน

เทงกานัน หมู่บ้านแห่งวิถีชีวิตวัฒนธรรม
วัดทานาห์ลอต(Tanah Lot Temple) เป็นอีกหนึ่งวัดขึ้นชื่อ สร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 11 ตั้งอยู่ริมทะเล ทิวทัศน์ของวัดนี้นับว่าสวยงามมาก ยามน้ำขึ้นดูคล้ายตัววัดตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเล ยามน้ำลงสามารถเดินข้ามไปยังตัววัดได้ ส่วนยามเย็นที่นี่จะคลาคล่ำไปด้วยนัก ท่องเที่ยวที่มารอชมดวงตะวันตกดิน ที่วันไหนท้องฟ้าเป็นใจอาทิตย์อัสดง ที่นี่จะสวยงามไม่แพ้ที่ไหนๆในโลก ส่วนใครที่ไปในช่วงกลางวันก็จะ ได้สัมผัสกับความสงบงามของวัดแห่งนี้ที่นับเป็นเสน่ห์ของทานาห์ ลอตอีกอย่างหนึ่ง

จากวัดหันมาเที่ยววังกันบ้าง วังน่าสนใจในบาหลีก็มี พระราชวังทามัน อูจุง (Taman Ujung) สร้างโดยกษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์การังกาเซ็ม อาคารพระราชวังแห่งนี้ส่วนใหญ่สร้างขึ้นมาใหม่หลังถูกแผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1979จนเสียหายยับเยิน ตัวพระราชวังดูงดงามด้วยงานศิลปก รรมแบบตะวันตกผสมบาหลี ร่วมด้วยองค์ประกอบอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรูปปั้น ลวดลายประดับ สระน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีซากอาคารเก่าแก่รุ่นแรก สร้าง อายุร่วมพันปีให้เดินขึ้นไปยลความเก่าและชมวิวจากเบื้องบ นลงมา ซึ่งบนนี้จะมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามรอบข้างที่ด้านหนึ่งเป็น ทะเลและอีกด้านหนึ่งเป็นขุนเขาโอบล้อม

พระราชวังทามัน อูจุง
ปุรี อากุง การังกาเซ็ม(Puri Agung Karangasem) เป็นวังขนาดกะทัดรัดแต่ว่างด งามร่มรื่น แลดูสวยงามชวนชมตั้งแต่ด้านหน้าทางเข้า ซึ่งเป็นซุ้มประตูซ้อน 4 ชั้นตั้งตระหง่าน มีรูปปั้นเทพเจ้าบาหลีอันสวย งามประดิษฐานอยู่ ณ 2 ฝั่งของประตู เมื่อเดินเข้าเขตพระราชวัง ด้านซ้ายจะพบกับศาลาลอนดอน ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมอังกฤษ ถัดไปเป็นมาสเกอร์ดามภายในมีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆให้ชมกัน ส่วนฝั่งตรงข้ามเป็น ศาลากัมบัง ตั้งอย่างโดดเด่นกลางสระน้ำที่เขียว ชอุ่มไปด้วยใบบัว จอก แหน เหมาะแก่การนั่งพักรับลมเย็นๆไม่น้อยเลย

*ชมเมือง-หมู่บ้าน

เมื่อ มาบาหลีไม่ควรพลาดการสัมผัสวิถีวัฒนธรรมทีหมู่บ้านเทง กานัน (Tenganan Village) หมู่บ้านอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ที่ยังคงยังคงรูปแบบวัฒนธรรมประเพณีวิถีความเป็นอยู่เอาไว้อย่าง เหนียวแน่น โดยบ้านแต่ละหลังที่นี่จะปลูกสร้างลดหลั่นเรียงรายกันไป ตามเนินเขา มีลานกลางหมู่บ้านเป็นพื้นที่สาธารณะให้ใช้สอยร่วมกัน ปัจจุบันชาวบ้านที่นี่เลือกทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนเล็กๆน้อยๆ เพื่อสร้างรายได้ ทั้ง งานจักรสาน กระบุง ตะกร้า ของที่ระลึก หุ่นกระบอก งานศิลปะ หน้ากากหลากสีสันหลายรูปแบบ ไข่เพ้นท์สี ฯลฯ ส่วนงานฝีมือที่ดูแปลกใหม่ไม่น้อย(สำหรับคนไทย)ก็เห็นจะเป็น การ เขียนลอนตะ (Lanta) ที่เป็นการเขียนภาพบนใบลานด้วยหมึกจากแมค คาดีเมียนัทอย่างสวยงามยอดเยี่ยมของศิลปินพื้นบ้าน ในขณะที่งานฝีมือด้านการทอผ้ากริงซิง(Gringsing) อันเป็นเอกลักษณ์ที่หมู่บ้านเทงกานันนี่ถือว่าขึ้นชื่อลือชามาก แถมสนนราคาก็ไม่แพง ชวนให้สาวๆหลายคนช้อปกันกระเป๋ากระจาย

ทุ่งนาที่เตียร์ตา กังกา
คินตามณี(Kintamani) เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านอันสวยงามน่าสนใจตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟ กุนุง บาตูร์ บนระดับความสูงประมาณ 1,500 เมตร หมู่บ้านแห่งนี้นอกจากมีวิถีชีวิตวัฒนธรรม บ้านเรือน ให้ชื่นชมสัมผัสแล้ว ยังเป็นชมวิวทะเลสาบบาตูร์ ที่มองลงไปเห็นท้องน้ำสีคราม สะท้อนแสงระยิบระยับท่ามกลางฉากหลังเป็นภูเขาไฟกุนุง บาตูร์ นับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในบาหลี

จากหมู่บ้านมาสัมผัสกับ อูบุด(Ubud) เมืองวัฒนธรรมกันบ้าง เมืองนี้แสดงถึงความเป็นบาหลีอย่างชัดเจน โดยเฉพาะที่ตลาดอูบุดซึ่งเต็มไปด้วยวิถีสีสันของชาวบาหลีและนัก ท่องเที่ยว มีร้านรวงจำนวนมากขายข้าวของสารพัดอย่างในราคาไม่แพง นอกจากนี้อูบุดยังมีเสน่ห์ไปด้วย โบราณสถาน วัดวาอาราม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกจำพวกงานศิลปหัตถกรรม วังหลวงเก่าที่ปัจจุบันส่วนหนึ่งจัดเป็นที่แสดงศิลปะสไตล์บาหลี และวัดประจำเมือง ที่ในวันสำคัญทางศาสนาชาวบ้านจะไปทำพิธีกันอย่าง เนืองแน่น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานอูบุดเป็นเมืองที่เหมาะ แก่การปั่นจักรยานชมเมืองไม่น้อย เพราะนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวหลัก แล้ว อูบุดยังมีตรอก ซอก ซอย และมุมแจ่มๆให้ปั่นจักรยานเข้าไปค้นหาอีก มากมาย แล้วแต่ว่าใครจะชอบในบรรยากาศแบบไหน

สีสันตลาดเมืองอูบุด
*นาขั้น บันได

ทุ่งนาขั้นบันได คือหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งวิถีชาวบาหลี นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นทุ่งนา ขั้นบันไดได้ในหลายเมือง มีทั้งทุ่งนาเล็กทุ่งนาใหญ่ที่เราสามารถบอกคน ขับรถให้แวะถ่ายรูปได้ตามความเหมาะสม

นาขั้นบันไดในบาหลีดูมีชีวิตด้วยนาข้าวเขียวชอุ่มและ เหลืองทองตามฤดูกาล ดูมีมิติมีเชิงชั้นลดหลั่นกันไปตามภูมิประเทศ สำหรับจุดชมนาขั้นบันไดยอดนิยมก็มี อาทิ เตียร์ตา กังกา (Tirta Gangga) หมู่บ้านเล็กๆในเมืองอัมลาปุระ ที่มีเส้นทางเดินเท้าชมนาขั้นบันไดอันยอดเยี่ยม หรือทุ่งนาขั้นบันไดที่จาตูวีห์ (Jatiluwith) บริเวณหมู่บ้านแถบนี้ยังมีการปลูกข้าวแบบขั้นบันได ซึ่งทำให้บริเวณนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสะท้อนให้เห็นถึงวิถี ชีวิตของสังคมเกษตรกรรมแบบบาหลีได้อย่างดี

กูนุง อากุง ภูเขาไฟศักดิ์สิทธิ์
*เที่ยวทะเล

ทะเลบาหลีก็โด่งดังใช่ย่อย มีหาดคูต้า(Kuta Beach) เป็นหาดที่เด่นดังที่สุดในบาหลี คูต้ามีสีสันทั้งกลางวันกลางคืน ยามกลางวันชายหาดสีทองที่ยาวไกลกว่า 8 กม.จะอวลเสน่ห์ไปด้วย หาดทราย สายลม เกลียวคลื่น นักท่องเที่ยวที่คราคล่ำ และกิจกรรมอีกสารพัดอย่าง ขณะที่ยามเย็นอาทิตย์อัสดง ณ หาดคูต้าก็น่ายลไม่เบา ครั้นยามค่ำคืนหาดคูต้าจะ ลานตาไปด้วยสีสันยามราตรีที่ไม่เคยหลับใหล

ในขณะที่หาดดูซา ดัว และหาดซา นูร์ ที่เป็นหาดค่อนข้างมีระดับ มีที่พักหรูหราให้เลือก อีกทั้งยังเป็นหาดที่มีชายหาดน่าเล่นน้ำไม่น้อย ด้านใครที่ชอบความแปลกบาหลีมี หาดโลวินาที่มีหาดทรายสีดำให้เที่ยวและ พักผ่อนในบรรยากาศแปลกตา

หาดคูต้ายามโพล้เพล้
*ภูเขาไฟ

บาหลีเป็นเมืองที่ยังมีภูเขาไฟคุกรุ่น ภูเขาไฟหลายลูกยามระเบิดปะทุจะน่าหวาดหวั่น แต่หากเป็นยามปกติกลับน่าเที่ยวด้วยความงดงาม

สำหรับ ภูเขาไฟอันดับหนึ่งในบาหลีก็คือ ภูเขาไฟกุนุง อากุง (Gunung Agung)ที่ยังคุกรุ่น ซึ่งชาวบาหลีนับถือเป็นภูเขาไฟ ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดสำคัญที่สุดและสูงที่สุดในบาหลี มีความสูงถึง 3,142 เมตร เปรียบเสมือนดังจุดศูนย์กลางของโลก ถัดจากปากปล่องภูเขาไป ลงมาประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของวัดเบซากิห์อันโด่งดัง นักท่องเที่ยวผู้รักการผจญภัยหลายคนนิยมขึ้นไปพิชิตปากปล่องภูเขา ไฟแห่งนี้ ที่ทิวทัศน์บนนั้นยามฟ้าเปิดงดงามปานเนรมิตเลยทีเดียว

ปุรี อากุง การังกาเซ็ม
กุนุง บาตูร์ (Gunung Batur) เป็นภูเขาไฟอันดับสองของบาหลี มีความสูง 1,717 เมตร ซึ่งชาวเมืองให้ความเคารพบูชาเช่นเดียวกับกุนุง อากุง ภูเขาไฟกุนุง บาตูร์ มีทิวทัศน์อันงดงามดึงดูดให้ผู้รักการผจญภัยไต่ขึ้นไปสัมผัสอยู่เสมอ ในขณะที่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของภูเขาไฟเป็นที่ตั้งของทะเล สาบบาตูรร์(Lake Batur) อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวน่าสน ใจ

การเขียนภาพบนใบลานที่หมู่บ้านเทงกานัน
และนั่นก็เป็น 5 วิถีทางการท่องเที่ยวในบาหลี ที่นอกจากนี้บาหลียังมี สถานที่แฮงก์เอ้าท์ แหล่งช้อปปิ้ง โรงแรมที่พัก และสถานที่ท่องราตรีให้เลือกเที่ยวกัน อย่างมากมายหลายหลาก ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ ดึงดูดให้นักเดินทางจากทั่วโลกหลังไหลเข้ามาเที่ยวในบาหลีเกาะ สวรรค์อยู่ไม่ได้ขาด

ไม่มีความคิดเห็น: