Google
 

12 เมษายน 2553

สตอเบอร์รี่ปั่น ในแบบที่อยากทำ อยากทาน ประสานประโยชน์

สตอเบอร์รี่ ปั่น ในแบบที่อยากทำ อยากทาน ประสานประโยชน์

กลับมาอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานจากบล็อก ไม่ ใช่ว่าไม่คิดถึง ยังคงใจจดใจจ่ออยู่ว่าเมื่อไหร่จะได้มีเวลาและโอกาส ดีๆ ที่จะได้กลับมาเล่าเรื่องราวได้อีกครั้ง ด้วยภารกิจอันมากมายและการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในการดำเนินชีวิตของตัวเอง และ ด้วยสภาวะ เหตุการณ์ที่ไม่ปกติของประเทศไทยและบวกกับอากาศที่ร้อน มากมาย แต่ก็ยังไม่เท่ากับความร้อนอกร้อนใจที่มีอยู่ในตัวของผู้เขียนเลย ที่เป็นห่วงคำว่า ความเป็นไทยต่อไปนี้คงจะไม่มีภาพความเป็นไทย ประเทศ ไทยที่สวยงาม เป็นสยามเมืองยิ้ม คนไทยโอบอ้อมอารี มีน้ำใจ มีเมตตา มีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีอาหารอร่อย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผัก ผลไม้นานาชนิด ต่อไปนี้คงจะมีแต่ภาพที่ลบใน สายตาของคนทั่วโลก คงจะไม่น่าอยู่อีกแล้วก็เป็นได้ ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งและบอกได้คำเดียวว่า รักประเทศไทย ยัง คงต้องการและเพียงหวังว่าจะมีความสงบกลับมาอีกครั้งหนึ่งนั้นจะ ได้ไหม และก็นี่คือความรู้สึกและเสียงร้องขอจากคนๆหนึ่ง ที่อาจจะนับได้ว่าเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งที่ได้สร้างสังคมประเทศ ไทยให้มีจิตสาธารณะไม่ว่าจะด้วยอาชีพและวิถีของการดำเนินชีวิตใน ส่วนหนึ่งด้วยเหมือนกัน ถึงจะเป็นส่วนเล็กๆ ก็ตาม

เพื่อเป็นการคลายร้อนไม่ว่าจะร้อนกายหรือร้อนใจเลยเอาผลไม้ที่หา ได้จากตู้เย็นที่บ้านมาทำเป็นน้ำผลไม้ปั่น มาฝากเพื่อคลายร้อนกันค่ะ

สตอเบอร์รี่ปั่นผลไม้รวม (เย็น / รับร้อน)

พอดีได้ผลไม้ สตอเบอร์รี่ เป็นของฝากมาจากเชียงใหม่ ซึ่งจะบอกสั่งซื้อก็คงไม่ผิดแต่ไม่ได้ฝากตัง ฝากเพียงคำพูดผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ถึงพี่คนหนึ่งที่มี โอกาสได้ไปเชียงใหม่ แต่ก็ยังได้สตอเบอร์รี่ลูกใหญ่ ๆ ที่ถูกหนู (พุกพุงกางก็พี่คนที่ซื้อนั่นแหละค่ะ) แทะไประหว่างทางสองสามลูก ก็หนูซื้อมาเอง ก็หนูคงหิวเลยแทะไปก็ต้องอนุญาตและมองตาปริบ ๆ ค่ะ

สูตรน้ำผลไม้ปั่น วันนี้ ต้องบอกว่าไม่มีสูตร มีแต่อยากคำว่า อยากทำ อยากทาน ประสานประโยชน์ ส่วนผสมก็ สตอเบอร์รี่ กีวี มะเขือ เทศ น้ำผึ้ง เกลือ พร้อมน้ำแข็งบาง ๆ สองสามก้อน นำ ไปปั่นรวมกันออกมาก็ได้หนึ่งแก้วพอดี รสชาติต้องบอกว่า อร่อย จะเนื้อของผลไม้ข้นๆ ไม่มีน้ำตาลได้ความหวานตามธรรมชาติของผลไม้และ น้ำผึ้ง ออกรสเปรี้ยว ๆ หวานๆ สดชื่นในยามอากาศร้อนแบบนี้ ในขณะที่ดื่มจะมีกลิ่นของกีวี และสตอเบอร์รี บาง ๆ ผ่านไอเย็นของน้ำแข็งที่เราใส่ลงไปในขณะที่ปั่นเพื่อให้เกิดความ เย็น ทำให้รู้สึกเย็นชื่นใจ จริงๆ เลยค่ะ ลองไปทำดื่มกันนะค่ะ

สูตร/ประโยชน์

สตอเบอร์รี่ มีสารต้าน อนุมูลอิสระ อย่างวิตามินซี ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และกรดเอลลาจิก ซึ่งช่วยชะลอกระบวนการดังกล่าวแล้ว แถมยังมีโพแทสเซียมซึ่งช่วยปรับความ ดันในตาให้เป็นปกติอีกด้วย

กีวี ได้ไปซื้อมาเมื่อวานหลายลูกเลย จนรู้สึกจะเป็นต้องรีบทาน จึงได้สูตร สำหรับกีวี ที่ซื้อมาทานเป็นประจำด้วยผล คาดหวังว่า การรับประทานกีวี 2ผล/วัน จะช่วยลดภาวะที่เซลล์จะถูกทำลาย โดยอนุมูลสระ และยังช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอที่ถูกทำลายจากกระบวนเผาผลาญ อาหารของร่างกายอีกด้วย รวมทั้งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ภูมิคุ้มกันของร่างกาย

มะเขือเทศจะมีสารจำพวก แคโรทีนอยด์ เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อุดม ด้วยคุณค่าทางอาหาร วิตามินซี วิตามินเอ โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน บี1 บี2 วิตามินเค

น้ำ ผึ้ง มีมีวิตามิน บี ซี และแร่ธาตุต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ กรดมิโนจำเป็น รวมถึงสารเอนติออกซิเดนท์ จะทำให้ผิวพรรณสวยใส

เมื่อคนเรายิ่งมีอายุมากขึ้นก็ยิ่งขี้หลงขี้ลืม เพราะเนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองเสื่อมสภาพ จากอนุมูลอิสระตัวร้าย ซึ่งสตอเบอร์รี่ช่วย เพราะมีวิตามินซี และไฟโตนิวเทรียนต์ ที่ทำให้อนุมูลสระ หมดฤทธิ์ และคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ระบบ ประสาท

แถมท้ายยังมีไอโอดีน(เกลือ) ที่ทำให้สมองและระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประโยชน์ของเกลือเพิ่มสารไอโอดี ช่วยให้คนเราเป็นโรคคอพอก เกลือยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแก้อักเสบ อีกด้วย

คงจะดีที่สุดและถ้าจะให้ได้ประโยชน์ คุณค่า ทางจิตใจมากกว่านี้ ถ้าน้ำผลไม้ปั่นนี้ จะเป็น กาวใจ ให้ทุกสี ทุกกลุ่ม ทุกพรรค ทุกพวก หันหน้ามาประสานความสัมพันธ์ ให้อภัย คืน และ คลาย ความสงบ ความสุข ให้ กับประเทศไทย คงดีกว่านี้มากมายนัก

(สูตร:ปิยะดา 11/04/53)

ไม่มีความคิดเห็น: