Google
 

17 เมษายน 2553

หนีไปลาวดีมั๊ยพวก?

หายไปพักใหญ่ด้วยเหตุผลเดิมๆ คือปัญหาภาระงาน ที่แม้จะตั้งเป้าเล็กๆ ว่าจะเข้ามา update สัปดาห์ละเรื่องสองเรื่อง... แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าซะที ก่่อนเข้าสู่เรื่องราวที่จะแบ่งปัน ผมก็ถือนี้โอกาสสวัสดีวันปีใหม่ไทยและขอแสดงความเสียใจกับผู้ประสบ เหตุจากสถานการณ์การเมืองเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา.... เพราะยังไงซะคนที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บก็คนไทยด้วยกัน...

เรื่อง ราวที่นำเสนอใน Entry นี้ เป็นเรื่องราวเบาๆ ในการใช้โอกาสช่วงเทศกาล สงกรานต์ หลบอุณหภูมิร้อนๆ ทางการเมือง (ที่ยังคลำหาทางออกไม่เจอ) ไปพักผ่อนที่บ้านเกิดกราบไหว้ผู้ใหญ่และญาติๆ พร้อมทั้งชวนกันไปเที่ยวชมความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของประเทศลาว...เพื่อนบ้าน ที่รั้วติดกันกับบ้านเรา รวมทั้งเที่ยวชมแหล่งอารยธรรมประสาทเมืองต่ำและ เขาพนมรุ้ง..สถานที่ช่วงหลังหลายคนอยากไปเที่ยว อยากไปชม หรือแม้แต่แอบไปประกอบพิธีกรรมย้ายหินเสริมดวงกัน....

ใน ภาคแรกนี้ผมจะขอนำภาพ (แบบมือสมัครเล่น) บรรยากาศวิถีชีวิตชาวลาวมาแบ่งปัน ซึ่งหลายคนที่เคยไปลาวมาแล้ว ก็จะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ผมเองก็เช่นกัน... ที่หวังจะเข้าลาวที่ด่านชายแดนจังหวัดมุกดาหารข้ามสะพาน มิตรภาพไทย-ลาว (แห่งที่สอง) ข้ามไปแขวงสหวันเขตของ สปป.ลาวก่อนออกเดินทางผมเองก็หวังอยากไปเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาว ลาว และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะซื้อของที่ระลึกเล็กๆ เก็บไว้ให้ตัวเองเพื่อเตือนความจำว่าครั้งหนึ่งเคยไปมาแล้ว....

ผมเดินทางจากจังหวัดศรีสะเกษไปถึงมุกดาหาร...ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ เนื่องจากไม่ได้เตรียมการหรือวางแผนมากมายอะไร... เรื่อยๆ เหนื่อยไหน พักนั่น... เมื่อถึงมุกดาหารเวลา ก็ล่วงเลยไปเกือบ 11.00 น. และเมื่อไม่ได้เตรียมแผนอะไร ก็เลยมีเรื่องราวต่างๆ ที่ต้องจัดการตั้งแต่เมื่อถึง เช่น เราจะข้ามไปกันยังไงหว่า? จะหารถที่ไหนเข้าไป? ต้องทำเอกสารสำหรับเข้าประเทศจุดไหน?... แต่ด้วยความที่หลายหัวช่วยกันคิดไป สนุกสนานไปปัญหาเหล่านี้ก็ผ่านพ้น ไปได้ด้วยดี... โดยตัดสินใจเสียค่าผ่านด่าน นั่งรถโดยสารข้ามไป และหารถเที่ยวที่ฝั่งลาวกัน....

เมื่อเอกสารข้ามประเทศขากฝั่งไทยจัดการเสร็จสิ้น ก็นั่งรถทัวร์ข้ามสะพานมิตรภาพฯ ใช้เวลาสัก 10 นาที เพื่อลงไปตรวจเอกสารและเสียค่าธรรมเนียมเข้าประเทศที่ฝั่งลาว บ้าง...กระซิบครับ...กว่าจะเข้าลาวได้ต้องผ่านขั้นตอนและเสียค่า ธรรมเนียมและค่าเช่ารถค่อนข้างมาก (ถ้าให้แนะนำ ไปกับทัวร์ดีกว่าครับ).... และเมื่อข้ามไปแล้วบรรยากาศก็เห็นเป็นดัง ภาพ อากาศค่อนข้างร้อนกว่าบ้านเรา สภาพโดยทั่วไปก็เหมือนๆ กับพื้นที่ชนบทของบ้านเรา

เมื่อข้ามมาถึงมีหลายอย่างครับที่น่าสนใจ เช่น สภาพบ้านเรือน "บ่อน" ซึ่งเห็นจะเป็นเอกลักษณ์บริเวณชายแดนที่ติดกับเพื่อนบ้าน หรือแม้เส้นทางการจราจรที่ตรงข้ามกับบ้านเราโดยสิ้นเชิง เป็นการท่องเที่ยวที่ได้ดังใจครับ ไปไหว้นมัสการพระธาตุอิงฮัง โดยได้ถามข้อมูลจากแม่่ชีและเด็กที่ขายพวงมาลัย ทราบว่าพระธาตุอิงฮังนี้สร้างในยุคเดียวกับพระธาตุพนมเชียวนะครับ ไปดูโรงเรียนประถมและมัธยม หรือตึกรูปทรงสมัยใหม่ที่เป็น สถานที่ส่วนราชการเป็น ส่วนใหญ่ ได้บรรยากาศอีกแบบ ส่วนใครที่อยากซื้อที่แถวนี้ขอบอก ว่าเสียใจครับ เพราะเป็นที่ของรัฐ ตามแนวคิดปรัชญาการปกครองประเทศ...

ผมใช้เวลาอยู่ที่ลาวประมาณ 4 ชั่วโมง จึงกลับออกมา และเดินทางไปเที่ยวที่ตลาดอินโดจีน โดยภาพบรรยายกาศฝั่งไทยที่นำ มาฝากครับ...

ถ่ายจากฝั่งตลาดอินโดจีน มุกดาหารครับ เที่ยวเพลินเวลาล่วงเลยเย็นพอดี จึงเดินทางกลับที่ตั้ง(ไม่ใช่ราชประสงค์นะครับ) ครับ... ครั้งหน้าผม จะนำบรรยากาศของการเที่ยวชมปราสาทมาเล่าต่อ...

ไม่มีความคิดเห็น: