Google
 

29 มีนาคม 2553

Ferrari 599GTB Hy-HERS : สปอร์ตยุคใหม่ต้องไฮบริด

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไป มองทางไหน (ในงานมอเตอร์โชว์ต่างแดน) จะต้องเจอกับระบบไฮบริด แม้แต่ในกลุ่มของแบรนด์ซูเปอร์คาร์ระดับไฮเอนด์ เทคโนโลยีขุมพลังลูกผสมแบบนี้ก็ยังกลายเป็นอีกทางเลือกที่ถูกนำมา ใช้เพื่อให้สอดรับกับยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง ที่รถยนต์จะต้องให้ความประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะมาในแบบตัวถังสไตล์ไหนก็ตาม

เฟอร์รารี่กับการกระโดด เข้าสู่ตลาดพลังงานทางเลือกไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะถ้ายังจำกันได้ในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2008 ค่ายม้าลำพองก็เคยเปิดตัวต้นแบบที่ชื่อว่า 430 BioFuel ออกมาแล้ว ซึ่งเป็นการปรับเครื่องยนต์วี8 4,300 ซีซีตัวแรงให้สามารถรองรับกับการ ใช้งาน E85 ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐอเมริกา ส่วนในปีนี้ เฟอร์รารี่จับเอา 599GTB Fiorano สปอร์ตรุ่นใหญ่มาติดตั้งระบบไฮบริดเข้าไป

โป รเจ็กต์นี้ไม่ใช่ของทำโชว์เฉยๆ เพราะในช่วงของการเปิดตัวที่เจนี วา มอเตอร์โชว์ 2010 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลูก้า ดิ มอนเตเซโมโล ประธานของเฟอร์รารี่เผยว่า นี่คือบันไดก้าวแรกของเฟอร์รารี่ในการเดิน หน้าสู่ยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง และตามเป้าหมายของบริษัทที่วางเอา ไว้ในเรื่องของการลดการปล่อยมลพิษออกสู่อากาศของรถสปอร์ตของเฟอร์ รารี่ทุกรุ่นในอีก 3 ปีข้างหน้าให้ลดลงอีก 35% จากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ระบบไฮบริดคือ ทางเลือกสำหรับเรื่องนี้แบบไม่ต้องเสียเอกลักษณ์ เพราะเฟอร์รารี่นำชื่อของ เทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในรถแข่ง F1 เมื่อปี 2009 อย่างระบบ KERS หรือ Kinetic Energy Recovery Systems มาประยุกต์ใช้ และในเมื่อถูกมองว่าเป็นเทคโนโลยี จากสนามแข่ง ระบบ HY-KERS ของเฟอร์รารี่รุ่นนี้ (ซึ่งย่อมาจาก Hybrid-KERS) ก็ควรจะไม่ธรรมดา และ (น่าจะ) แตกต่างจากระบบไฮบริดทั่วไป

สำหรับส่วนประกอบของตัวรถ คือ การติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 แรงม้าเข้าไปในตัวรถ โดยติดตั้งอยู่ที่บริเวณเพลาท้ายต่อจากชุดเกียร์ F1 โดยที่ทางเฟอร์รารี่บอกว่าระบบไฮบริดทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปไม่ส่งผลกระทบต่อบุคลิกโดย รวมของตัวรถแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เฟอร์รารี่ก็ยังไม่เปิดเผยถึงสไตล์การทำงานของระบบว่าจะไฮเอนด์ เหมือนกับระบบ KERS ในรถแข่ง F1 หรือตัวแข่งปอร์เช่ GT3R Hybrid ที่พัฒนาร่วมกับทีมวิลเลี่ยมส์ F1 หรือไม่ เพราะในระบบนี้ผู้ขับสามารถกดปุ่มเพื่อ ดึงพลังพิเศษมาใช้ด้วยการกระตุ้นให้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการ ขับเคลื่อนด้วยหรือไม่ และรออีกสักพักให้มอเตอร์ไฟฟ้าชาร์จกระแส ไฟฟ้า (โดยอาศัยจังหวะการเบรกหรือถอนคันเร่ง) เข้ามาเก็บในระบบอีกครั้ง (ใช้เวลาประมาณ 10 วินาที) ก็สามารถกดใช้งานได้อีก ซึ่งถ้าขาดตรงนี้ไปแล้ว สุดท้ายระบบไฮบริดของเฟอร์รารี่ ก็คงจะเรียกว่าระบบ KERS ได้ไม่เต็มปากนัก

ใครที่อยากขับเฟอร์รารี่ไฮบริ ดเก็บเงินรอได้เลย เพราะอีกไม่เกิน 4 ปี เฟอร์รารี่นำระบบนี้มาติดตั้งในรถสปอร์ ตทั้งเครื่องยนต์วี8 และวี12 ของตัวเองอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: