Google
 

08 สิงหาคม 2550

หลักในการสร้าง blog หรือ web ให้อยู่ในลำดับดีๆของ Google

ถึงเพื่อนๆ ที่ได้สร้าง blog หรือ web (รวมทั้งที่กำลังจะสร้าง)การสร้าง blog หรือ web เราก็ต้องการให้ blog หรือ web ของเรามีคนเข้ามาดูมากๆ จะทำอย่างไร เราเรียกว่า "การโปรโมท""search engine optimization" ผมขออนุญาตุกล่าวถึงการสร้าง Blog เป็นส่วนรวมและสำหรับ Google มีหลักการง่ายๆ ดังนี้
  1. "Keywords" Keywords ก็คือ คำหลักที่เราคิดว่า ผู้ที่ค้นหาข้อมูลใน search engine จะพิมพ์ลงไปใน search box เราจะต้องคัดสรรและชั่งน้ำหนักก่อน ระหว่าง การใช้บ่อย หรือ ความเฉพาะเจาะจง (มีคนค้นหาน้อย และมี Webที่ใช้เป็น Keywords ไม่มาก แต่เราแข่งขันได้)เช่น "Agloco" มีคนใช้มากมาย เราคงแข่งไม่ไหว แต่ถ้าเป็น "Agloco จ่ายเงิน" (ผมใช้ "-" มีเหตุผล ให้ดูที่ http://ed-googleadwords.blogspot.com )เราน่าจะสู้ไหว ขอให้จินตนาการ ว่า ถ้าเราเป็นผู้ค้นหาข้อมูล เราจะพิมพ์คำค้นหา คำไหน
  2. สัดส่วนของ Keywords ใน เนื้อหา ควรอยู่ที่ ร้อยละ 5-7 คือ ถ้าทั้งบทความเรามี 100 คำ ควรจะมี Keywords ประมาณ 5-7 คำ (ถ้าน้อยกว่า 3 google Robot แทบไม่มองเลย)
  3. ความสัมพันธ์ระหว่าง Keywords กับ เนื้อหา ต้องสัมพันธ์กัน ฉะนั้น เพื่อให้ง่าย เราควรจะคิดและหา Keywords ก่อน แล้วจึงมาสร้างเป็นเนื้อหา
  4. ทำการปรับปรุงและเขียนบทความบ่อยๆ (Update)
  5. การ Post ในเว็บอื่นๆและทิ้ง Link ของ blog เราไว้
  6. การ Submit ใน search engine และ Web directories (ผู้ที่ใช้ Blogger ไม่ต้อง google submitเพราะเป็นของ google อยู่แล้ว)
  7. ผู้ที่ใช้ blogger.com ให้พิมพ์ "Keywords" ลงใน "ป้ายกำกับสำหรับบทความนี้" ทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: