Google
 

09 สิงหาคม 2550

Audio Ads

เมื่อต้นปีกูเกิลควักเงิน 102 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าไปซื้อบริษัท dMarc broadcasting ซึ่งทำธุรกิจทางด้านโฆษณาทางวิทยุ และมีเครือข่ายสถานีวิทยุอยู่มากมายในสหรัฐ ดีลนี้ก็สร้างความฮือฮาอยู่พักใหญ่ว่า กูเกิลจะทำอะไรต่อไปอีก ซึ่งเวลาผ่านมากว่าหกเดือน กูเกิลก็ค่อยเปิดตัวระบบโฆษณาทางวิทยุตัวใหม่อย่างเงียบ ๆ ภายใต้ชื่อว่า Audio Ads ระบบสปอตโฆษณาทางวิทยุตัวนี้ ถ้าเหมือนกับระบบโฆษณาวิทยุแบบเดิมๆก็คงไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่กูเกิลได้เอาระบบนี้ไปใส่ใน AdWords นี่สิ เป็นเรื่อง! เพราะนับว่าเป็นการพลิกโฉมการทำโฆษณาวิทยุที่มีมากว่าสามสี่สิบปีไปในแนวทางใหม่ Audio Ads นี้จะให้ผู้สนใจลงโฆษณา สามารถเลือกสถานีวิทยุในการออกอากาศได้ด้วยตนเองผ่านระบบเว็บที่เรียกว่า AdWords การเลือกสถานีได้เอง นั่นก็หมายถึงการเลือกตำแหน่งและพื้นที่การออกอากาศ กลุ่มคนฟังเป้าหมาย ช่วงเวลาการออกอากาศได้ทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องคุยกับพนักงานขายอีกต่อไป แค่ทำสปอตวิทยุขึ้นมา อัปไฟล์เสียงขึ้นไป แล้วไปประมูลช่วงเวลาและสถานีออกอากาศ จากนั้นก็วัดผล หลายคนอาจจะถามว่า แล้วมันดีอย่างไร? นักการตลาดที่เคยใช้ AdWords มาก่อน อาจจะนึกภาพได้ทันทีว่า กูเกิลกำลังจะตอบโจทย์การตลาดให้นักการตลาดให้ครบวงจรมากขึ้น บนโลกของอินเทอร์เน็ต ไปทางไหนก็เจอแต่กูเกิล ดังนั้นการส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นทำได้ไม่ยากนัก แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนมากที่ใช้เวลากับวิทยุ หรือสื่ออื่น ๆ มากกว่า ดังนั้นกูเกิลก็เลยคิดขยับตัวมาครอบครองสื่อออฟไลน์เหล่านี้ด้วย โดยใช้กลไกของระบบโฆษณาแบบ AdWords ซึ่งทำให้นักการตลาดที่ใช้ AdWords นี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ไปพร้อมๆกัน พอจินตนาการถึงแนวความคิดนี้ ทำให้ผมนึกถึงเรื่อง The Matrix ขึ้นมาทันที เพราะ Agent Smith ซึ่งเป็นไวรัสของระบบเดอะเมตริก ก็พยายามออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงด้วย เรียกได้ว่าโลกออนไลน์ไม่พออยู่แล้ว ตอนนี้กูเกิลได้ทดลองใช้ระบบนี้เริ่มจากสหรัฐอเมริกาก่อน ผมเชื่อว่าถ้าระบบไปได้ด้วยดี ก็คงขยับไปฝั่งยุโรป แล้วค่อย ๆ ขยายตัวไปจุดอื่นเป็นแน่ ถ้าเราลองมาวิเคราะห์กันดี ๆ โดยมองย้อนไปดูที่เว็บเนื้อหาสาระก่อน การมีระบบ AdWords ที่มีฐานผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้คนทำเนื้อหาสาระ สามารถเอาระบบโฆษณา AdWords ไปใส่ในเว็บของตัวเอง ที่เรียกว่า AdSense โดยไม่ต้องไปจ้างพนักงานขายมาวิ่งขายโฆษณาเหมือนแต่ก่อน แค่โฟกัสเรื่องทำเนื้อหาให้ดี ให้มีคนเข้าชมมาก แค่นี้ระบบ AdSense ก็จะส่งเงินไปยังคนทำเว็บได้อย่างอัตโนมัติ เรียกได้ว่า นายหน้าที่ชื่อว่ากูเกิล ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม และเมื่อมาถึงตอนนี้ ก็หมายความว่า ต่อไปถ้า Audio Ads ประสบความสำเร็จ ก็อาจจะเกิดนักจัดรายการหน้าใหม่จำนวนมากที่สามารถจัดรายการให้คนฟังเยอะ แล้วการหาโฆษณาก็เพิ่งระบบ AdWords Audio Ads โดยไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานขายมาวิ่งขายสปอตวิทยุอีกต่อไป ...ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับวงการวิทยุหลังจากนี้ เป็นเรื่องน่าน่าติดตาม และน่าสนใจมาก สนใจรายละเอียดลองเข้าไปฟังเดโมได้ที่นี่ครับ http://www.google.com/adwords/audioads/

ไม่มีความคิดเห็น: